BÀI SỐ 67-LÀM THỂ NÀO ĐỂ CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ HÀM RĂNG CHO THÂN THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC LÂU DÀI?

BÀI SỐ 67-LÀM THỂ NÀO ĐỂ CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ HÀM RĂNG CHO THÂN THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC LÂU DÀI?gingivitis

Nhiều người hiểu lầm là khi về già ai cũng bị rụng răng hết, nhưng đó là sự lừa dối của ma quỷ mà chấp nhận không biết bảo vệ hàm răng chúng ta từ lúc còn nhỏ cho chúng nó được còn tồn tại theo suốt cuộc đời của chúng ta. Chúa ban cho chúng ta có hai hàm răng cho đến khi lìa cỏi trần và nó rất là quý giá để ăn uống những thức ăn đầy đủ dinh dưỡng cho thân thể chúng ta được mạnh khỏe, sống thọ cho đến 120 tuổi ( Sáng thế ký 6:3b:” Loài người chỉ là xác thịt; đời người sẽ là 120 năm mà thôi.” Thiếu hai hàm răng chúng ta không thể ăn uống được những thức ăn đầy đủ dinh dưỡng cho nên tuổi thọ bị cắt giảm đi rất nhiều. Sau đây là những vấn đề về vệ sinh rất cần thiết cho hai hàm răng tối thiểu mà mọi người cần nên biết để giúp tuổi thọ cho mình và cho hai hàm răng của mình còn tồn tại cho đến khi chúng ta lìa cỏi trần vẩn còn giử được hai hàm răng.

I-TỪ LÚC CÒN TRẺ, CHA MẸ HÃY BẢO VỆ HÀM RĂNG CHO CON CỦA MÌNH.

Khi chúng ta có con còn nhỏ mới mọc răng, phải dạy cho trẻ con biết chăm sóc hàm răng của mình nếu không sẽ bị sâu ăn răng không có răng để ăn uống bình thường được.
-Dạy cho trẻ con không nên ăn kẹo hay bánh ngọt rồi nằm ngủ, khi thức dậy thì hàm răng bị sâu ăn lủng lổ hết và làm cho răng đau nhức từ lúc còn nhỏ. Phải biết trân quý hàm răng của mình vì nhờ nó mà chúng ta mới nhai đồ ăn cho thức ăn dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh được. Nếu sâu ăn răng, đau nhức thì không thể nhai đồ ăn được, thân thể bị yếu mỏn, bệnh hoạn.
-Hãy cho trẻ em bàn chải đánh răng và dạy cho chúng nó biết mổi khi ăn xong thì đi súc miệng đánh răng bảo vệ cho hàm răng của mình. Phải trân quý nó để nó có thể tồn tại được lâu dài cho suốt cã đời người mình được. Khi còn bé mà bị sâu ăn răng nhiều thì khi lớn lên cũng sẽ bị sâu ăn răng như vậy vì người đó không biết bảo vệ hàm răng là ưu tiên hàng đầu của sức khỏe của con người.
-Nếu lở bị sâu ăn răng cái nào thì đi nha sỉ trám lại cái đó. Không để lâu sẽ bị đau nhức. Cha mẹ nên thường bảo con trẻ hả miệng ra xét răng chúng nó xem có vết đen nào trong những cái răng của con mình không? Nếu có thì dắt chúng đi nha sỉ trám lổ hỏng lại không cho sâu ăn tiếp tục nữa, bảo vệ răng cho con cái mình và dạy chúng nó biết tự chăm sóc hàm răng mình. Nếu răng sữa bị sâu ăn hết thì khi mọc răng khác cũng sẽ dể bị sâu ăn răng như thế.

II-LÚC TUỔI MỌC RĂNG KHÔN HÃY XEM XÉT HÀM RĂNG CÓ ĐỦ CHỔ CHO RĂNG KHÔN MỌC LÊN KHÔNG?
-Khoãng 18-24 tuổi chúng ta có thể xét thấy răng khôn (4 cái Răng cuối cùng của hàm răng)mới mọc phía trong làm đau nhức mà đâu thì đi cho nha sĩ chụp hình xem chúng nó có mọc xéo đẩy hàm răng siêu vẹo phía trước không? Nếu không có đủ chổ chúng nó mọc thì chúng nó đẩy hàm răng phía trước siêu vẹo thì nên nhổ bỏ hết 4 cái răng cấm cuối cùng đi. Những ai có xương hàm lớn có đủ chổ cho răng cuối cùng mọc được thì không sao, cứ để cho nó mọc lên, không bị đau nhức. Có nhiều răng cấm để nhai đồ ăn, ăn uống dể tiêu hóa giúp ích cho cơ thể tốt, khỏe mạnh, sống được lâu dài.
Không nên để lâu quá khi quyết định nhổ bỏ răng khôn vì khi càng lớn tuổi thì nhổ răng khôn nguy hiểm hơn lúc còn trẻ.
-Nếu nhổ bỏ 4 cái răng khôn sớm thì hàm răng con bạn mọc ra ít bị siêu vẹo, không cần phải niềng răng cho con mình có được hàm răng đẹp không bị siêu vẹo. Nhiều cha mẹ ham cho con cái đi niềng răng cho chúng có hàm răng đẹp đẽ mà không biết nổi đau của con mình khi bị niềng hai hàm răng ra thể nào? Trong lúc chúng nó đang tuổi học hành thi cử mà phải đi nha sỉ thường xuyên, bị kéo răng đau nhức mổi lần đi nha sỉ niềng kéo răng cho ngay thẳng là bị đau nhức một tuần lể, không học hành gì được hết và khó ăn, khó ngủ bình thường như những đứa trẻ khác cùng tuổi không bị niềng răng. Thà cho con mình có hàm răng không hoàn hảo mà có được sự học thức hơn người hơn là có hàm răng đẹp mà thua kém học thức hơn bạn bè. Phải trả giá những hành động mình quyết định trên con cái mình trước khi quyết định một điều gì. Niềng răng tốn rất là nhiều tiền bạc và công sức của người bệnh và của nha sỉ. Khi niềng xong hàm răng phải dưỡng nó suốt cã cuộc đời mổi tối trước đi ngủ phải mang niềng thêm, nếu lười biếng không mang niềng bảo vệ nó cũng chạy trở lại vị trí củ mà thôi. Niềng răng dể bị sâu ăn răng vì thức ăn đóng vào cái niềng răng làm hư răng nếu không biết bảo vệ đúng cách.

III-KHI TRƯỞNG THÀNH PHẢI BIẾT TỰ CHĂM SÓC HÀM RĂNG CỦA MÌNH.

1-MỔI LẦN ĂN UỐNG XONG PHẢI XỈA RĂNG, ĐÁNH RĂNG, SÚC MIỆNG.

Chúng ta có thể lấy phân nữa muối (table salt), phân nữa thuốc muối (Sodium bicarbonate) bỏ vào một cái hộp. Mổi khi đánh răng trước khi đi ngủ chấm cây bàn chải đánh răng có kem đánh răng vào đó thêm phần muối hổn hợp nầy đánh vào răng. Muối làm cho chắc nứu răng và giết vi trùng, thuốc muối lấy đi chất acid đóng trên răng bảo vệ răng được lâu dài.

Phải siêng năng, chớ lười biếng để bảo vệ hàm răng của mình. Những ai đã từng đi nha sỉ trả tiền rất mắc và tốn rất nhiều thì giờ, công sức và tiền bạc cho mổi cái răng bị hư mà Chúa đã ban cho bạn cách nhưng không thì mới biết trân quý hàm răng của mình.

Khi chúng ta ăn đồ ăn nhứt là ăn thịt, chúng có thể bám vào những kẻ răng và nằm đó. Chất acid tiết ra từ trong đồ ăn nhất là thịt làm cho men răng bị hư và răng bị lủng lổ. Khi răng bị lủng lổ thì vi trùng sẽ bám vào và làm hại răng rất nhanh chóng. Khi răng bị lủng lổ sâu chưa đến chỉ máu bên trong răng thì chưa bị đau nhức. Nếu không đi nha sỉ trám lại những lổ sâu ăn thì răng sẽ tiếp tục bị hư hại đến chỉ máu. Khi sâu ăn đến chỉ máu thì sẽ bị đau nhức. Nha sỉ không thể trám lổ răng hư mà bị nhức được nữa nhưng phải lấy hết chỉ máu trong răng mới trám lại được. Mà lấy hết chỉ máu trong răng rất cực nhọc cho nha sỉ và rất đau đớn cho bệnh nhân.

Nếu lấy hết chỉ máu trong răng thì răng sẽ chết và dể bị gảy răng khi ăn đồ ăn cứng. Nha sỉ phải bỏ cây trụ bằng vàng vào dưới chân răng và bọc răng lại để bảo vệ răng cho khỏi bị gãy thì tốn nhiều tiền mới bảo tồn cho được một cái răng bị sâu ăn đến chỉ máu.

Nếu nhổ bỏ răng bị sâu đó đi thì rất dể làm, tốn ít tiền nhưng lâu ngày các răng khác sẽ không còn chổ nương dựa vào và rất dể bị lung lay và có nguy cơ rụng hết răng lân cận răng bị nhổ về sau. Nhứt là mất cái răng nào thì miệng không thể nhai đồ ăn được như trước nữa, con người cảm thấy mình bị hụt hẩn cái gì đó trong miệng, cái lưỡi mình cứ đụng vào nơi răng bị nhổ đó và cảm thấy thiếu tự tin hơn. Nhất là thiếu răng phía trước thì lại mất thẩm mỹ, cảm nhận mình xấu xí đi và già đi. Người Việt Nam có câu nói:” Hàm răng và mái tóc là gốc con người.” Hàm răng đẹp và mái tóc đẹp làm cho con người có nhiều tự tin hơn và dể thành công trong đường đời.

2-TRÁNH ĂN ĐỒ NGỌT NHƯ KẸO BÁNH ĂN VẶT MÀ KHÔNG SÚC MIỆNG ĐÁNH RĂNG VÀ NĂM NGỦ.
Nhiều người có thói quen thường ăn kẹo hay bánh ngọt liên miên sau giờ ăn hay bất cứ giờ giấc nào cho phép là nhai miếng kẹo cho ngọt miệng. Nếu làm như thế mà không đánh răng súc miệng sau khi ăn kẹo hay bánh ngọt thường xuyên thì răng dể bị hư hay bị sâu ăn hết răng. Chất đường bám vào răng biến thành chất acid làm cho hư chất ngà trên răng làm cho răng dể bị lủng lổ đen. Nếu răng bị lủng lổ đen mà không đi nha sỉ trám lại ngay sau đó thì vi trùng sẽ bám vào và àn càng ngày càng sâu hơn đến chỉ máu làm đau nhức.

3-NÊN ĂN UỐNG CÁC THỨ ĐỒ ĂN CÓ CHẤT CALCIUM ĐỂ BẢO VỆ CHO RĂNG TỐT, KHÔNG BỊ MÒN DƯỚI CHÂN RĂNG VÀ RỤNG

-Chúng ta càng bị hư răng chừng nào thì khó có thể ăn uống nhiều chất dinh dưởng giúp cho hàm răng và bộ xương của mình được. Lâu ngày cơ thể cần chất calcium thì lấy calcium trong bộ xương và hàm răng ra để xài. Cơ thể và bắp thịt cần chất calcium để hoạt động mổi ngày cũng như tiền bạc vậy. Bộ xương và hàm răng như tiền bỏ quỷ tiếc kiệm. Nếu không có tiền vô thì bạn vào quỷ tiếc kiệm lấy tiền ra để xài. Cơ thể chúng ta không có đủ calcium thì lấy calcium của xương và hàm răng ra để xài. Lâu ngày làm cho xương và răng yếu mỏn, dể gãy và mòn đi. Mổi ngày chúng ta cần phải ăn ít nhất 1000 mg calcium trong đồ ăn. Trẻ con đang sức lớn cần nhiều hơn 1300mg cho mổi ngày.

-Những thức ăn rất giàu chất calcium như là: sữa, phô-mai, và sữa chua.
Những thức ăn khác có chất calcium như: các thứ hột chia, hột mè, cá mòi kho rục xương, đậu, hạt hạnh nhân, lá rau màu xanh đậm, tàu hủ, v.v.

-Có nên uống thuốc có calcium mổi ngày không? Calcium carbonate trong những viên thuốc chống acids (TUM) như thuốc calcium làm bằng chất calcium carbonate thường không được cơ thể lấy vào máu được vì giống như đá vôi đóng trong bình nước nấu sôi. Uống vào nhiều sẽ bị đóng gân làm cho gân dể bị bể, không có sức dẻo dai được, dể bị đột ngụy. Có nhiều hãng thuốc bào chế Calcium lactate (Lấy ra từ sữa bò) hay calcium gluconate, calcium alginate, calcium citrate thì tốt cho cơ thể hơn, có thể uống được.

-Tốt nhất là uống sữa hay ăn sữa chua mổi bữa ăn để đem dinh dưỡng cho cơ thể chúng ta có đầy đủ chất calcium bảo vệ bộ xương và hàm răng của chúng ta được bền lâu.

4-CÓ NÊN NHỔ BỎ NHỮNG RĂNG ĐAU NHỨC KHÔNG? NÊN NHỔ BỎ NHỮNG RĂNG NHỨC NÀO?

-Răng khôn mọc sau cùng nếu hàm răng nhỏ quá răng khôn (4 răng cuối cùng) không thể mọc lên được thì nên nhổ bỏ nếu không chúng sẽ đẩy những răng phía trước siêu vẹo. Hàm răng lớn đủ cho răng khôn mọc thì tốt, không nên nhổ bỏ chúng nó vì phía trong có đầy đủ răng thì sự ăn uống dể tiêu hóa tốt hơn người không đầy đủ răng cấm để ăn.

-Khi răng cuối cùng bị sâu ăn lủng lổ, nhức răng thì nhổ bỏ được những răng sau cùng ok. Hàm răng giống như hàng rào cây. Nếu nhổ bỏ một cây cuối cùng thì hàng rào không sao, nhưng nếu bỏ một miếng ván rào ở giửa thì hàng rào sẽ lung lay vì không có tựa vào nhau để giử cho răng cứng cáp. Nhiều người bị răng lung lơ hết nguyên hàm vì nhổ bỏ những răng đau nhức phía giửa hàm răng mà không đi nha sỉ làm một cây cầu bằng răng giả để nối kết khoảng cách giửa răng bị nhổ và trống. Trong tương lai hàm răng không nơi nương tựa vào nhau sẽ bị lung lơ và gãy hết hàm răng không còn để ăn uống đồ ăn được nữa.

-Hiện nay nha sỉ có thể nhổ bỏ cái răng nào thì trồng lại răng khác chổ răng bị nhổ đó được nhưng tốn rất nhiều tiền vì họ cần phải bắt vít bằng sắt xuống xương hàm răng và bắt vít cái răng giả vào cốt sắt phía dưới, có phần nguy hiểm cho sức khỏe và tốn nhiều tiền để sữa chữa cho một cái răng của bạn.

5-CÓ NGUY HIỂM GÌ CHO SỨC KHỎE CHÚNG TA NẾU ĐỂ RĂNG BỊ ĐAU NHỨC HOÀI MÀ KHÔNG ĐI NHA SỈ TRÁM LẠI KHÔNG?

Nhiều người thiếu hiểu biết khi răng bị nhức rồi uống thuốc nhức cho giảm đau, xong cứ tiếp tục sống như thế không có tiền đi nha sỉ lấy chỉ máu hay trám răng nhức đó lại rất nguy hiểm cho sức khỏe của mình như sau:

-Lổ răng nhức có thể đưa những con vi trùng độc vào bên trong cơ thể chúng ta qua đường máu từ lổ răng sâu đi thẳng vào máu làm cho máu có thể bị nhiểm trùng nếu cùng một lúc cơ thể chúng ta bị stress hay bị yếu. Nhiểm trùng máu có nguy cơ hại tim, gan hay thận suy yếu nếu sức đề kháng chúng ta suy giảm trong lúc chúng ta bị bệnh không thể chống cự được với nhiều vi khuẩn thêm vào trong máu làm suy nhược những bộ phận bên trong cơ thể chúng ta. Nhiểm trùng máu toàn thân thể có thể bị nóng sốt cao độ gây chết người nếu chúng ta bị bệnh suy nhược thiếu chất đề kháng cho cơ thể.

-Lổ răng nhức có thể làm cho đồ ăn nhét vào trong lổ hỏng đó làm đau nhức thêm mổi ngày rất là khó chịu. Mổi lần ăn xong phải đi moi hết đồ ăn trong lổ hỏng đó ra nếu không nó sẽ hôi thúi trong lổ răng đó. Nhất là thịt nhét vào đó mà không moi ra thì sẽ bị hôi thúi răng, làm đau nhức thêm.

-Lổ răng đó làm gãy răng nếu ăn đồ cứng vào làm mẽ răng, gãy răng và nếu răng mẽ thì lưỡi đụng vào sẽ bị chãy máu lưỡi không thể ăn uống được, nguy hại cho thân thể chúng ta.

6-BỆNH NỨU RĂNG:

Mổi năm nên đi nha sỉ lấy sạch chất vôi đóng dưới nứu răng làm cho nứu răng bị sưng lên chãy máu nứu làm cho răng dể bị gãy, hay bị lung lay. Nếu nứu bị chãy máu thì xét hàm răng bên dưới chân răng có bị đóng vôi hay không? Khi chân răng bị đóng vôi, nứu không thể bám vào chân răng được, có lổ hở cho nên vi trùng bám vào đó làm chãy máu nứu răng. Cần phải đi nha sỉ lấy chất vôi bám vào nứu răng (Clean răng) và ngậm nước muối pha loảng ra mổi ngày khoảng 15 phút trước khi đi ngủ ít ngày thì nứu sẽ mạnh khỏe trở lại. Nếu bị chãy máu nứu răng chúng ta có thể lấy cây váy lổ tai thấm chút dầu gió xanh thấm vào chổ nứu bị chãy máu, giử chổ đó khoãng 1 hay 2 phút trước khi đi ngủ. Hãy nhớ đánh răng cho sạch, thoa dầu gió vào chổ đó rồi lên giường ngủ liền. Làm như thế một vài đêm thí hết bị máu nơi nứu răng. Không nuốt dầu gió xanh. Dầu gió xanh có thể giết vi trùng cho nứu răng khỏe mạnh trở lại.

Nếu không bảo vệ nứu răng và hàm răng bạn dể bị bệnh nứu răng, sưng nứu răng, để lâu ngày có mủ dưới nứu răng rất khó trị. Thuốc trụ sinh không thể vào giết vi trùng dưới chân răng được cho nên răng thường bị mủ phía dưới nứu làm cho răng dể bị lung lay và rụng hết trong lúc đó răng không bị sâu hay lủng mà vì nứu răng có mủ phía dưới. Nha sỉ phải cắt nứu lấy mủ ra dưới chân răng làm cho răng dể bị lung lay và rụng hết. Vì răng bị chất vôi đóng dưới chân răng cho nên lâu ngày làm cho nứu chãy máu. Nếu không chăm sóc nứu chãy máu, lâu ngày sẽ bị mủ dưới nứu, răng bị lung lay và gãy hết.

Mong các bạn đọc và áp dụng để giúp cho mình và cho con mình có được hàm răng lâu dài, ăn uống được đầy đủ dinh dưỡng cho thân thể khỏe mạnh vì thân thể mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, chúng ta phải bảo vệ nó cho được tốt đẹp. Muốn thật hết lòng.

(Viết bởi sự bày tỏ của Chúa Cha, sự soi sáng của Chúa Thánh Linh trong Danh Chúa Jesus)