50: GIẢI QUYẾT NHỮNG XUNG ĐỘT TRONG HÔN NHÂN:

5050: GIẢI QUYẾT NHỮNG XUNG ĐỘT TRONG HÔN NHÂN:

1-CÁI TÔI CỦA HAI VỢ CHỒNG NỔI DẬY MỘT LƯỢT GÂY CHIA RẺ GIA ĐÌNH

Trong hôn nhân, phải cần có hai người nổi giận một lượt mới có cuộc gây gổ, tranh chiến xãy ra. Nhưng nếu một trong hai người nhận diện rằng mình đã bị thua âm mưu của ma quỷ rồi và đang nằm trong bẩy của ma quỷ, thì họ tự mở trói cho mình được xong thì họ sẽ mở trói cho người phối ngẩu của họ được ngay sau đó. Bởi vậy nếu chúng ta để Chúa là số một trong đời sống của chúng ta cho nên chúng ta thấy rỏ và biết rỏ âm mưu ma quỷ là thể nào thì chúng ta đứng dậy được cách nhanh chóng. Hãy mau ăn năn tội lổi dẹp cái tôi to lớn của mình đi và đứng chổ xức mẽ mà chấp nhận tội lổi cho người phổi ngẩu của mình và cầu thay xin Cha tha tội cho mình và cho người. Hai người như là một thịt xin Cha thương xót tha thứ tội lổi cho người phối ngẩu của mình và đuổi tà linh cái tôi to tướng cho người phổi ngẩu. Ma quỷ liền lui ra khỏi người phối ngẩu mình ngay sau đó.

Hãy tha thứ cho nhau và học bài học nầy, hãy cố gắng không để những sự việc như thế nầy tiếp diển lần nữa trong tương lai. Lâu lâu thì có những sự cải vã trong gia đình vì ma quỷ xen vào đánh phá gây chia rẽ như thế. Hãy biết đó là âm mưu của ma quỷ.

Xung đột cần phải có hai người nóng tánh không ai chịu nhường nhịn ai hết. Nếu một người chịu nhường nhịn người kia thì không thể nào có sự xung đột hay gây gổ xãy ra được. Mà nếu một trong hai người khám phá ra sớm cái tôi to lớn của mình gây cho mình phạm tội, nóng tánh, gây gổ thì sẽ sớm im lặng ngay sau đó bỏ mặc cho người kia cứ la hét om xòm một mình mà thôi, vì họ không thể nào gây với ai được nữa đành phải bỏ cuộc, bị bắt buột phải im lặng ngay sau đó và tự mắc cở mà thôi.

Vậy thì nếu hai vợ chồng biết chổ yếu của mình mà giử im lặng khi nổi cơn giận, không mở miệng ra mà nói ra những lời không tốt đẹp làm buồn lòng nhau thì ma quỷ không thể nào phá gia đình mình được. Đây là bí quyết của đời sống gia đình hạnh phúc. Chỉ cần một người biết im lặng là không bao giờ người kia gây gổ được lần nào hết. Hãy nhớ lại Chúa dạy chúng ta:” Ví bằng anh em đang cơn giận, thì chớ phạm tội; chớ căm giận cho đến khi mặt trời lặn, và đừng cho ma quỉ nhân dịp.”(Ê-phê-sô 4:26-27). “Nếu một người trong anh em có sự gì phàn nàn với kẻ khác thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy. (Cô-lô-se 3:13)
Nếu hai vợ chồng nhớ để Chúa là trên hết và đặt tình yêu thương lên hàng đầu, giết chết cái tôi của mình đi thì không thể nào có sự tranh chiến trong gia đình mình được.

2-NHỮNG GÌ BẠN GIẤU GIẾM LÂU NGÀY, NẾU LỠ BỊ NGƯỜI PHỐI NGẨU KHÁM PHÁ RA BẠN PHẢI LÀM GÌ?

Khi những nan đề gì mà bạn che giấu bị phát giác ra bạn phải khai trình ra hết sự thật luôn không nên giấu giếm gì hết và hạ mình xuống mà xin lổi người phối ngẩu một cách thành thật. Không chối cãi, không biện luận, không chạy tội, không đổ thừa. Hãy xin lổi và hứa với người phối ngẩu rằng bạn sẽ không làm như thế nữa. Hãy ăn năn tội lổi mình thật sự với Chúa theo cách năm ngón tay để được Chúa thương xót mà hoàn lại cho bạn những gì bạn đã mất. Hãy banh khui tất cã ra hết như giữa ban ngày không che giấu nữa những tội lổi của mình, xin lổi, và hứa sẽ không làm như thế nữa trong tương lai. Cái gì hứa thì phải làm cho trọn vì người kia sẽ tìm đủ mọi cách rình mò và nếu bắt được lần nữa thì họ sẽ không thể tha thứ cho bạn đâu.

Trường hợp khi người ngoại tình bị bắt tại trận, thì hãy cầu xin Cha thương xót cho người phối ngẩu mình biết tha thứ cho mình để làm lại cuộc đời như xưa. Vấn đề ngoại tình phải tránh trước trong việc hôn nhân vì mọi người phải trả giá rất đắt là ly dị sau đó khi người phối ngẩu biết được. Ít có ai chịu tha thứ và làm lại cuộc đời mình như ngày xưa lắm. Phần đông những đời sống hôn nhân ngoại tình là dẩn đến ly dị ngay sau đó. Khi trái tim con người bị đổ bể, rất khó hàn gắn lại như xưa cho nên phải suy nghỉ cho kỷ trong vấn đề ngoại tình trong hôn nhân. Không có gì mà giấu kín được dưới ánh mặt trời hết các bạn ạ.

3-NHỮNG GÌ BỰC BỘI GIỬ TRONG BỤNG LÂU NGÀY KHÔNG NÓI RA CHO NGƯỜI PHỐI NGẨU BIẾT SẼ KHÔNG TỐT CHO BẠN.
Vấn đề là khi người phối ngẩu bạn nghi ngờ chuyện gì đã xảy ra mà không nói ra, giử trong lòng, thường giử khoảng cách, im lặng, ít nói, xa lánh bạn. Thái độ xa lạ của người phổi ngẩu phải được bạn khám phá liền và thăm hỏi, banh khui ngay ra càng sớm càng tốt. Vì nếu để lâu ngày cái rể đắng đâm sâu vào gia đình thì khó mà hàn gắn được. Thí dụ người chồng bắt được vợ giấu tiền mặt trong nhà để riêng giử cho mình mà không nói với chồng. Một ngày nào đó chàng tình cờ tìm thấy một số tiền nàng giấu và để nguyên lại như củ mà không nói cho vợ mình biết. Chàng vẩn giử trong lòng và nghỉ ngợi lung tung là có thể nàng không chung thủy với mình hay sao? Nàng giử tiền riêng cho mình để làm gì? Một trăm câu trả lời sẽ đến trong đầu chàng như là: Nàng giấu tiền nuôi trai? Nàng giấu tiền cho cha mẹ nàng? Nàng giấu tiền để mua vàng vòng hột xoàn? v.v. Tình yêu của chàng với nàng bắt đầu rạng nứt và cũng có thể chàng sẽ đi tìm người yêu mới để giải khuây nổi lòng.
Nếu khám phá ra việc gì sai quấy trong gia đình phải banh khui ra ngay, không giử kín trong lòng lâu ngày và suy nghỉ những điều tiêu cực cho người phối ngẩu. Biết đâu nàng lo xa giấu tiền để dành lúc bệnh hoạn có mà xoay trở cho gia đình mà không nói cho chồng biết v.v., thì oan uổng cho nàng.

4-NHỮNG XÍCH MÍCH BÊN HAI GIA ĐÌNH CHA MẸ XEN VÀO ĐỜI SỐNG CON CÁI GÂY CHIA RẺ VỢ CHỒNG.

Phần nhiều Chúa dạy con trai phải lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cã hai sẽ trở nên một thịt. (Mathi-ơ 19:5). Những cặp vợ chồng sống tự lập không nhờ vã gia đình hai bên cha mẹ thường có đời sống hạnh phúc hơn là những cặp vợ chồng sống nhờ vã bên gia đình bên vợ hay bên chồng.

Từ xưa, phong tục người Á-châu, trung đông, hay trung quốc thường làm ngược lại lời dạy của Chúa mà cưới vợ cho con trai mình và bắt con dâu về chung sống với cha mẹ chồng cho nên không biết bao nhiêu điều đau đớn xãy ra cho nhiều cặp vợ chồng mà chính đàn bà thường là nan nhân bị lạm dụng thân xác, và sức lao động, v,v . Nhiều phụ nữ hiền hậu bị làm nạn nhân của gia đình bên chồng phải cắn răn chịu đựng, không dám ly dị. Một xã hội thúi nát được che giấu sau lưng những gia đình giàu có, không ai biết đến. Gia đình bên chồng nói nếu nói cho ai biết họ sẽ giết chết thì nàng giử im lặng. Thương thay cho đứa con dâu phải phục vụ chồng, phục vụ mẹ chồng mà còn bị chửi rủa ngày và đêm. Nhiều người con gái lập gia đình không dám bỏ chồng vì sợ nhuc nhã gia đình mình. Cũng có nhiều người gã con gái đi đở tốn cơm về nhà chồng làm nô lệ nhà chồng mà nàng phải cắn răn chịu đựng, không cho con gái mình trở về nhà lại khi biết con gái mình bị lạm dụng. Chồng là đứa con trai sợ cha mẹ mình không dám bênh vực vợ mình. Nếu chàng nói gì với mẹ chàng thì bị mẹ la rầy nói:” Tao sanh ra nuôi mầy khôn lớn mà mầy thương vợ mầy hơn tao phải không?” Mẹ chồng phần đông làm chủ gia đình nắm hết quyền hành trên chồng mình, trên đứa con trai mình và con dâu. Nhiều mẹ chồng đánh đập con dâu thậm tệ, còn xúi giục con trai mình đánh vợ nó trước mặt bà cho bà thỏa dạ vì con dâu dám trả lời lại với mẹ chồng. Sở dỉ họ làm vậy được vì đứa con trai của họ không có nghề phải sống chung với gia đình bên chồng và cha mẹ chồng lo việc nhà cửa, cơm nước cho gia đình đứa con trai của họ.

Cảm tạ ơn Chúa hiện giờ, xã hội ngày nay ít có cô gái nào muốn về nhà chồng mà làm dâu nữa, và những người muốn bắt con dâu làm nô lệ không thành công nữa. Nhưng vẩn còn nhiều gia đình giàu có, theo phong tục xưa vẩn còn có lối sống như thế. Ngược lại nhiều gia đình thời đại mới thì đàn ông bị trả thù lại là phụ nữ ngày nay nắm hết quyền hành trong gia đình, chồng con, và cha mẹ chồng phải sợ nàng, không dám nói lời nào cho con dâu mình buồn giận vì sợ con dâu sẽ bỏ con trai mình và con trai mình sẽ bị mất hết con cái. Vì xã hội mới ngày nay ít còn có những chàng trai còn có bản lỉnh, tánh đàn ông như ngày xưa vì chàng đã bị người mẹ nắm quyền cai trị trong gia đình và cậu con trai trong gia đình nầy trở nên yếu đuối nhu nhược. Khi cậu lập gia đình thì bắt chước cha mình giao quyền làm chủ gia đình cho nàng làm chủ. Họ vẩn không làm theo lời Chúa dạy là người nam phải làm chủ gia đình mình cho nên không hạnh phúc được. Bổn củ cứ soạn đi soạn lại như thế từ thế hệ nầy sang thế hệ khác mà vẩn bị vướng vào bẩy của ma quỷ trói buột không làm đúng theo lời Kinh Thánh dạy.

Còn nhiều bẩy tà linh vô số kể mà tôi không đủ giấy mực để viết lên. Xin Chúa thương xót và soi sáng cho bạn nào đã có gia đình mình đang gặp nan đề nào thì hãy hỏi Chúa, Ngài sẽ có giải đáp cho bạn tuyệt vời. Không có gì mà quá khó cho Chúa hết. Mong bài nầy giúp các bạn phần nào trong cách giải quyết các xung đột trong hôn nhân các bạn. Chúa Jesus yêu các bạn và muốn các bạn sống trong hạnh phúc hôn nhân Amen!

(Viết bởi sự bày tỏ của Chúa Cha, sự soi sáng của Chúa Thánh Linh trong Danh Chúa Jesus)