48-LÀM SAO ĐỂ BIẾT MÌNH ĐÃ TÌM ĐƯỢC NGƯỜI PHỐI NGẨU HOÀN HẢO?

4848-LÀM SAO ĐỂ BIẾT MÌNH ĐÃ TÌM ĐƯỢC NGƯỜI PHỐI NGẨU HOÀN HẢO?

Lời Chúa phán về hôn nhân như vầy:
–Mác 10:6-9: ” Nhưng từ lúc đầu sáng-thế, Đức Chúa Trời làm ra một người nam và một người nữ. 7 Vì cớ đó, người nam lìa cha mẹ mình mà dính-díu với vợ; 8 và hai người cùng nên một thịt mà thôi. Như thế, vợ chồng chẳng phải là hai nữa, mà chỉ là một thịt. 9 Vậy, người ta không nên phân-rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối-hiệp.”
–Ê-phê-sô 5:22:” Hỡi kẻ làm vợ, phải vâng-phục chồng mình như vâng-phục Chúa”
–Ê-phê-sô 5:25:”Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội-thánh, phó chính mình vì Hội-thánh”

Làm thể nào mà hai người xa lạ, từ hai gia đình khác nhau được lớn lên và được trưởng dưởng trong hai môi trường khác nhau mà có thể sống suốt đời hạnh phúc bên nhau, hòa hợp với nhau và yêu nhau, chung thủy bên nhau, trở nên một thịt được, và làm theo lời Chúa dạy dổ trên được? Chuyện khó tin nhưng có thật vì đấng tạo hóa đã phán thì Ngài làm được. Những cặp vợ chồng hạnh phúc mà Chúa nói trong Kinh Thánh như Y-sác và Rê-be-ca, Gia-cốp và Ra-chên, No-ê và vợ ông, Ma-ri và Giô-sép v.v. họ sống chung với nhau trọn đời hạnh phúc vì họ tuyệt đối vâng theo lời Chúa dạy trong điều luật của Ngài là chồng làm chủ gia đình và vợ vâng phục chồng như vâng phục Chúa. Bí quyết nào đã giúp họ tìm kiếm được một nữa của mình và thành công như thế được? Họ đã cầu nguyện và dâng trọn việc hôn nhân của họ cho Chúa Cha của họ sắp đặt, vì Ngài đọc trong tư tưởng của loài người, từ nơi kín giấu của họ mà sắp đặt cho họ củng như Ngài sắp đặt cho Y-sác và Rê-be-ca trong câu chuyện trong Kinh Thánh khi xưa vậy. Vấn đề nầy cũng nằm trong sự sắp xếp của đấng tạo hóa trên hai người nam và nữ về những điều kiện tối thiểu để có một hôn nhân hạnh phúc như sau:
1-HAI NGƯỜI PHẢI CÓ CÙNG CHUNG MỘT NIỀM TIN TRỌN VẸN NỚI CHÚA, CÙNG CHUNG MỘT TÍN NGƯỠNG, MỘT TRÌNH ĐỘ ĐỨC TIN BẰNG NHAU VÀ ĐẶT CHÚA LÀ SỐ MỘT TRONG ĐỜI SỐNG.
a-Hạnh phúc hôn nhân có được khi hai người cùng một chí hướng, cùng một trình độ đức tin trưởng thành trong Chúa, và để Chúa là số một trong đời sống của mình. Chúa Jesus là sợi dây trói buột hai người nên một thịt lại với nhau. Các bạn hãy suy nghỉ một hình tam giác có hai gốc hai bên là hai vợ chồng còn gốc thứ ba là Chúa. Nếu hai vợ chồng càng đến gần Chúa càng nhiều thì khoảng cách của họ càng gần nhau nhiều hơn. Nếu hai người để Chúa là số một trong đời sống của họ thì họ càng gần Chúa. Họ càng gần Chúa thì họ càng trở nên một thịt với nhau được và với Chúa. Chồng là đầu của vợ, vợ vâng phục chồng như vâng phục Chúa và chồng yêu thương vợ như Chúa Jesus yêu thương hội thánh của Ngài. Đây chính là một hình ảnh tuyệt vời của cặp vợ chồng cơ đốc nhân hạnh phúc, một cặp đôi hoàn hảo, hiếm có trên trần gian nầy.

b-Ngược lại nếu hai vợ chồng không cùng tôn giáo như một người đi chùa một người đi nhà thờ thì bạn sẽ sống hạnh phúc được bao nhiêu lâu? Có người nói vì hai chúng tôi yêu nhau, tình yêu là trên hết, không sao đâu, đạo ai nấy giử, linh hồn ai nấy lo miển sao hai đứa yêu nhau thì có hạnh phúc rồi. Hoặc người hứa hẹn theo đạo chồng, hay theo đạo vợ để làm đám cưới trong nhà thờ khi bên nào thắng thì bắt buột bên kia theo đạo của mình cho xong chuyện để đi đến hôn nhân. Nhưng khi đám cưới xong rồi thì phần đông phe thắng toàn là về phe phụ nữ. Hiện nay phụ nữ rất có giá trong hôn nhân vì sau khi họ sanh con cái rồi thì phụ nữ bắt đầu nắm được đứa con của mình và bắt đầu nắm được quyền hành trong gia đình và trên dòng họ bên chồng. Họ bắt đầu khinh khi người chồng của mình và gia đình bên chồng, không vâng phục chồng nữa và cũng không tôn trọng đạo giáo nào của bên chồng và kéo con cái về phía họ, trở lại con đường củ, bắt con cái đi theo đạo giáo bên vợ. Bên nào mạnh thì thắng, bên nào yếu thì chịu lép cho nên mấy ông chồng thường phải đành ôm bụng suy nghỉ nhức cái đầu mà không biết phải sử lý như thể nào? Chỉ còn hai con đường: một là ly dị, hai là để yên cho người vợ muốn làm gì thì làm thì bị vợ nắm hết quyền hành trong gia đình và con cái. Xã hội thời nay có chấp nhận đi chăng nữa nhưng Chúa cũng không đẹp lòng. Họ đang sống với nhau như là địa ngục trần gian, không phước hạnh.

C-Cũng có nhiều cặp vợ chồng cùng một lòng tin, một tín ngưỡng tôn giáo như nhau nhưng đức tin của hai người lại không trưởng thành giống nhau. Trường hợp ví dụ như là cô vợ tin Chúa tốt, chồng tin Chúa mà không biết Chúa thật sự, không có sự tái sanh cũng có nhiều khó khăn trong cuộc sống hôn nhân. Vợ đi nhóm nhà thờ thường xuyên còn chồng thì không chịu đi nhà thờ thường xuyên, hoặc vợ dâng tiền phần mười mà chồng không cho dâng tiền phần mười có nhiều chuyện xích mích gây gổ hằng ngày trong gia đình xào xáo quanh năm không hạnh phúc được. Ma quỷ xen vào đánh phá cũng có thể làm tan rã gia đình vì những vấn đề nhỏ nhoi ích kỷ của một thành phần trong gia đình nầy. Một bên xác thịt ích kỷ, nhỏ nhoi, một bên tâm linh không hòa hợp với nhau được. Vì cớ đó trong hội thánh Chúa ngày nay số hôn nhân ly dị cũng giống y hệt như số hôn nhân ngoài đời, không hơn không kém.

2-PHẢI CÓ CÙNG CHUNG NHIỀU SỞ THÍCH GIỐNG NHAU:
Mổi người được lớn lên trên môi trường khác nhau và có sở thích khác nhau. Nếu tìm được một người có tất cã những sở thích giống với mình thì rất là tuyệt vời. Nhưng nếu họ không cùng sở thích nhưng biết nhường nhịn, yêu thương nhau, để Chúa là trên hết thì mọi sự cũng đều tốt đẹp. Không như trẻ con tranh giành hơn thua với nhau từng chút. Hai người cần phải trưởng thành không sống như con trẻ.
Những nan đề gây thêm nhiều điều rắc rối trong đời sống hôn nhân sẽ được liệt kê thêm dưới đây.

-Khác màu da chủng tộc: Trường hợp nầy thì bị thêm vào nhiều rắc rối vì thêm vào những cá tính khác chủng tộc của hai bên gia đình cha và mẹ. Những sự khác biệt nầy thường gây thêm rắc rối cho đôi bên khi sống chung một thời gian dài. Có một cặp chồng người bạn Việt Nam của tôi và cô vợ Mỹ trắng học chung trường có bằng cắp kỹ sư trình độ học vấn như nhau và nhiều sở thích giống nhau, họ yêu nhau và cưới nhau có một đứa con trai 4 tuổi. Một ngày kia anh chàng nầy ngủ thức dậy thì thấy vợ con biến mất và cô ấy để lại một bức thư cho chàng như sau: “Em đã suy nghỉ kỉ lại rằng em và anh có hai sự khác biệt rất lớn mà không thể nào hòa hợp với nhau chung sống hạnh phúc lâu dài được. Hãy để em với đứa con được tự do làm công dân Mỹ. Nó không thể làm người vừa Việt Nam vừa người Mỹ được. Anh có phong tục tạp quán của anh, em có phong tục tạp quán của em.” Anh nầy đã phung phí 5 năm cuộc đời công dã tràng của mình. Còn bao nhiêu người nữa đã sống với vợ con được 10 năm hay 20 năm rồi ly dị cũng vậy thôi.

-Tuổi tác chênh lệch: Vấn đề nầy cũng đem lại khá nhiều rắc rối cho nhiều cặp gia đình nếu tuổi tác quá chênh lệch, tánh tình khó hạp và hòa thuận với nhau được.

-Nghề nghiệp: Ngày ngay nhiều cặp gia đình chọn người cùng chung chí hướng, nghề nghiệp như nhau, yêu nghề như nhau thì bớt đi một sự tranh chấp giữa hai bên và dể họa hợp với nhau hơn là khác nghề nghiệp.

-Ăn uống: Có nhiều người đàn ông ham vợ đẹp, học giỏi, mà người đó lại không thích và không biết nấu ăn, chỉ muốn đi ăn tiệm ngoài mà thôi. Chàng lại thích ăn cơm nhà vợ nấu mổi ngày thì sẽ gặp khó khăn rồi. Phải lựa đúng người vợ cùng sở thích của mình để khỏi tranh đấu mệt mỏi về sau.

-Sở thích đi du lịch: một người thích đi du lịch còn một người thích ở nhà thì cũng không thể nào hòa hợp với nhau được.

-Tiếc kiệm tiền: Một người thích tiếc kiệm tiền còn người kia thì xài phung phí thì không thể nào sống hòa hợp lâu dài được

-Làm việc phứơc thiện: một người thích làm việc phước thiện cò người kia ích kỷ không thích thì cũng gặp rắc rổi, gây gổ trong gia đình

-Hay che giấu mọi sự việc với người phối ngẩu của mình: Những người thường hay giấu giếm trong mọi sự việc khó sống hòa thuận với nhau trong đời sống gia đình. Chính họ hay lẩn trốn mọi người và tự mình làm khổ lấy mình. Người phối ngẩu đâm ra nghi ngờ đủ thứ chuyện không tốt, ghen tuông, v.v. làm mất đi hạnh phúc gia đình.

3-BIẾT LẮNG NGHE, TÔN TRỌNG LẨN NHAU TRONG LỜI NÓI. KHÔNG LẤN LƯỚT NHAU.
Hai vợ chồng dù cho có giận nhau cách mấy đi nữa thì nếu biết cách nói chuyện mà nói lên một lời xin lổi cũng làm mát lòng nhau. Nhưng người nào sai phải đi xin lổi mới là đúng. Nếu mình không làm gì sai thì không xin lổi. Phần đông người vợ lấn lướt chồng bắt chồng xin lổi trong mọi nan đề làm nhục chồng trước mặt mọi người là nàng đã bị sa vào mạng lưới của quỷ satan rồi. Phải tôn trong lẩn nhau vì hai người trở nên một thịt thì không làm buồn lòng nhau. Mọi sự phải biết cái gì đúng cái gì sai mà sống chung với nhau và nhường nhịn nhau trong mọi sự mới hạnh phúc được
Phải có những lời nói đẹp lòng nhau, không nịnh hót nhau, không lấn lướt nhau trong lời nói, phải biết tôn trọng lẩn nhau, không giành hơn thua nhau từng lời nói thì mới làm dẹp lòng Chúa trước hết và làm đẹp lòng nhau sau đó.

4- NHÌN CÁCH CHA MẸ CỦA HỌ SỐNG VỚI NHAU THỂ NÀO CŨNG ĐOÁN BIẾT ĐƯỢC NGƯỜI ĐÓ SẼ SỐNG RA SAO:
Người Việt Nam có câu:” Mua heo xem nái, mua gái xem nòi.” Phần đông câu nói nầy cũng có đúng phần nào khi một chàng trai đi tìm vợ. Hãy xem mẹ cô gái ấy đối đải với cha cô ấy thế nào thì mình cũng đoán đúng phần nào rằng cô ấy sẽ đối xử với mình trong tương lai ra sao. Nếu cha mẹ họ sống đúng theo lời dạy của Chúa thì các con của họ sẽ sống như vậy. Cái trường học của họ sống và lớn lên là thấy cha mẹ mình làm gì thì mình làm đó. Rất khó mà thấy người nào sống khác hơn cách cha mẹ mình chung sống với nhau.

Hy vọng những lời nầy giúp các bạn nào chưa lập gia đình biết chọn cho mình một người bạn đời của mình tốt đẹp hơn và sẽ hưỡng được một đời sống hạnh phúc trong tương lai. Còn những ai đã ly dị và muốn tìm một người bạn đời mới thì biết chọn được đúng người không nên làm như bản củ soạn lại nữa. Học bài học lần trước đã gãy đổ rồi thì làm lại cuộc đời tốt đẹp hơn lần trước với sự khôn ngoan của Chúa ban cho mình và nên đặt hết lòng tin nơi Chúa, Ngài sẽ vùa giúp bạn tìm được đúng người bạn đời mà lòng bạn hằng ao ước từ lâu. Amen!

(Viết bởi sự bày tỏ của Chúa Cha, sự soi sáng của Chúa Thánh Linh trong Danh Chúa Jesus)